Cách hít thở khi tập Yoga – Hướng dẫn từng bước

0
193
cách hít thở khi tập yoga 1

Chúng ta sẽ không tồn tại nếu không thở. Một trong những quá trình cơ bản của con người nhưng không phải ai cũng có sự hiểu biết đúng đắn về hơi thở. Trong bài dưới đây Tidy đề cập đến cốt lõi của việc tập yoga – cách hít thở khi tập yoga và cách làm chủ nó.

Tầm quan trọng của cách hít thở đúng

Hơi thở ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc hàng ngày, sự tập trung, mức độ căng thẳng và cả giấc ngủ của chúng ta. Học cách thở đúng sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, bình tĩnh hơn và cho chúng ta khả năng xử lý các tình huống căng thẳng trong cuộc sống. Thêm vào đó nó làm cho bạn cảm thấy tốt hơn.

  • Hơi thở ảnh hưởng đến hoạt động của từng tế bào trong cơ thể
  • Hầu hết chúng ta chỉ sử dụng một phần nhỏ dung tích phổi trong khi thở
  • Các bài tập thở là cốt lõi của bất kỳ bài tập yoga nào

Hơi thở ảnh hưởng đến hoạt động của từng tế bào trong cơ thể và có liên quan đến hiệu suất của não. Người ta nói rằng con người thở 15 lần mỗi phút, gần 21.600 lần mỗi ngày. “ Tôi thấy hầu hết mọi người thở không đúng cách. Họ chỉ sử dụng một phần nhỏ dung tích phổi. Họ chỉ sử dụng một phần nhỏ dung tích phổi. Vì hơi thở nông, nó làm mất oxy và prana, điều cần thiết cho sức khỏe của con người”, chuyên gia yoga Anju Kalhan chia sẻ.

Cách hít thở khi tập Yoga - Hướng dẫn từng bước

Các bài tập thở tạo thành cốt lõi của các bài tập yoga. Các bài tập nhằm mục đích tạo ra sự hài hòa và cân bằng trong cơ thể, và đôi khi còn giúp thải độc. Việc thở không đều hoặc không chính xác có thể gây hại cho cơ thể theo nhiều cách. Nhịp thở không đều làm rối loạn nhịp điệu của não và dẫn đến ảnh hưởng đến cảm xúc và tinh thần. Điều này thường dẫn đến xung đột nội tâm, tính cách không cân bằng, lối sống rối loạn và nhiều bệnh tật.

Cách hít thở khi tập yoga

Trong phần này, chúng ta không ta không chỉ tìm hiểu về cách hít thở đúng trong yoga khác nhau, mà còn đơn giản hóa các hình thức kỹ thuật thở khác nhau. Tìm hiểu về ý nghĩa của cách thở trong yoga cũng như lợi ích của nó đối với cơ thể con người. Yogi Anoop từ tổ chức Chaitanya đã giải thích rằng hơi thở điển hình của người tập yoga là “khi bạn hít vào, dạ dày phình ra, theo sau là ngực và trong khi bạn thở ra dạ dày, theo sau là ngực”. Đây là một bài tập thở sâu trong đó bạn bạn nạp oxy tối đa vào dạ dày trước sau đó là ngực và ngược lại trong quá trình thở ra.

Cách hít thở khi tập Yoga - Hướng dẫn từng bước

Có rất nhiều lợi ích của việc tập thở yoga. Đó là một cách tâm trí của bạn được thư giãn từ từ và giảm sự căng thẳng. Có 4 kiểu thở yoga truyền thống.

Xem thêm: 14 điều bạn cần biết trước khi bắt đầu tập yoga

Các kiểu hít thở trong yoga truyền thống

1. Thở bụng hoặc cơ hoành

Thực hiện thở dài và sâu trong bụng, tập trung vào việc mở rộng dạ dày trong khi hít vào và ép dạ dày trong khi mở ra. Đây là cách hít thở khi tập yoga được sử dụng phổ biến.

2. Thở ngực

Khi bạn hít vào phổi căng lên và thở ra ngoài. Trong khi làm điều này, bạn trở nên ý thức hơn về sự giãn nở của phổi, hút khí vào và thả phổi khi bạn thở ra.

3. Thở xương đòn

Bạn thở vào phổi cho đến khi cảm thấy sự giãn nở ở phần trên của phổi quanh gốc cổ. Vai và xương cổ cũng di chuyển lên. Thở ra chậm bắt đầu từ cuối ngực và sau đó là cổ.

4. Thở bằng yoga

Kiểu thở này là sự pha trộn của tất cả những cách trên trong một lần hít thở. Bạn thở chậm và dài, lấp đầy vùng bụng, vùng ngực cũng như vùng vai và cổ. Cuối cùng, bạn bắt đầu giải phóng khỏi dạ dày trước và sau đó là ngực và vai.

Cách hít thở khi tập Yoga - Hướng dẫn từng bước

Cách hít thở khi tập yoga này phù hợp nhất cho thiền và có thể được thực hiện trong khi nằm hoặc ngồi. Tập trung vào hơi thở và thư giãn tâm trí và cơ thể. Hơi thở nên tự nhiên và không nên ép buộc. Mithilesh Kumar, Thạc sĩ yoga cho biết: “ thở bằng yoga là một cách tuyệt vời để làm giảm các tình trạng như xoang, phổi và tim cũng như rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày và các vấn đề về hô hấp.

Xem thêm: 7 tư thế yoga dễ dàng và hiệu quả cho dân văn phòng

Các cách hít thở trong yoga khác

Ngoài việc thở bằng yoga, còn có các loại asana khác nhau kết hợp các kỹ thuật thở khác nhau.

1. Kỹ thuật thở hắt hơi

Kỹ thuật thở hắt hơi này được rút ra từ quá trình hắt hơi. Tất cả các bài tập thở hoặc kỹ thuật mà có âm thanh và dựa vào hơi thở là cách tuyệt vời để giúp bạn thải độc.

2. Thở lỗ mũi thay thế

Cách hít thở khi tập yoga này đề cập đến việc thở lỗ mũi từ trái sang trái và ngược lại. Thở lỗ mũi từ trái sang trái có tác dụng làm mát trên cơ thể. Nó kích hoạt não bên phải và rất tốt trong việc làm giảm huyết áp, nhiệt độ quá cao và thư giãn hệ thần kinh. Đối lập với điều này là thở từ phải sang phải. Cách thở này giúp làm nóng cơ thể. Thở lỗ mũi rất tốt cho việc cân bằng và thư giãn hệ thần kinh.

Cách hít thở khi tập Yoga - Hướng dẫn từng bước

3. Thở bằng lưỡi

Đây là cách bạn hít thở bằng cách lưỡi của bạn được cuộn ra như một cái ống. Khi bạn hít vào không khí, hãy ngậm miệng lại và thở ra bình thường qua lỗ mũi. Điều này thật tuyệt vời giúp hạ huyết áp của bạn đặc biệt trong mùa hè.

4. Giữ hơi thở

Nhiều tư thế yoga liên quan đến việc giữ hơi thở hoặc giữ hơi thở trong vài giây. Điều này rất tốt để tăng cường dung tích của phổi. Điều này cũng tạo điều kiện cho sự hấp thụ oxy tốt hơn và nhiều hơn. Trong khi bạn giữ hơi thở, bạn cung cấp nhiều oxy hơn cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Vì vậy trong trường hợp bị căng thẳng, các tế bào não và các cơ quan khác có thể xử lý áp lực với sự trợ giúp của nhiều oxy hơn.

Những điều cần lưu ý về cách thở trong yoga

  1. Luôn hít vào khi ở vị trí trung tâm
  2. Thở ra khi uốn cong sang một bên
  3. Thở ra khi cúi về phía trước
  4. Bất cứ khi nào cơ thể ra khỏi trung tâm, bạn thở ra
  5. Hít vào khi bạn uốn cong về phía sau
  6. Những người bị huyết áp cao hoặc các vấn đề về tim không nên cố gắng giữ hơi thở

Chất lượng cuộc sống của bạn cũng như tuổi thọ của bạn phụ thuộc vào cách thở của bạn. Trường hợp thở ngắn, tuổi thọ có thể ngắn hơn so với thở chậm và sâu. Điều này là do hô hấp có liên quan trực tiếp đến tim. Thở sâu cũng làm tăng cường sức sống và sức khỏe của bạn.

Xem thêm: Thiền yoga, giải pháp tuyệt vời giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Làm sao để biết cách hít thở khi tập yoga

Như bạn đã biết cách thở đúng trong yoga là cốt lõi của các bài tập yoga. Không ai có thể tập yoga đúng cách nếu như không biết thở khi tập luyện. Nếu thở không đúng cách chắc chắn sẽ tập luyện không hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, dẫn đến trầm cảm, “tẩu hỏa nhập ma” và khó hồi phục được. Vì vậy trước khi bắt đầu tập yoga bạn cần:

  • Tìm hiểu thật kỹ bộ môn yoga để biết mình có thực sự phù hợp với nó không.
  • Tìm hiểu trước cách hít thở khi tập yoga để tránh tập sai dẫn đến những hậu quả xấu.
  • Nếu bạn tự tập yoga ở nhà hãy tìm xem những nguồn hướng dẫn đáng tin cậy và làm theo.
  • Tìm một giáo viên dạy yoga uy tín để trực tiếp hướng dẫn bạn để mang lại được hiệu quả tốt nhất.

Tìm giáo viên dạy yoga tại Tidy.vn

Với những chia sẻ trên Tidy chúc bạn có những buổi tập bổ ích cùng với các cách hít thở khi tập yoga nhé!

Xem thêm: